ค้นหาสินค้า

แพลทินัม และ ทองขาว

แพลทินัม และ ทองขาว #2

ความต่างของแพลทินัม และ ทองคำขาว เมื่อนำมาทำเครื่องประดับ และผ่านการชุบเคลือบด้วยโรเดียมเพื่อเพิ่มความมันเงาแล้ว ไม่สามารถแยกโลหะได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งในความเป็นจริงแล้วโลหะทั้ง 2 ชนิด มีความต่างกันโดยสิ้นเชิง

แพลทินัม และ ทองขาว #1

แพลทินัม (platinum)

แพลทินัม (platinum) หรือ ทองคำขาว เป็นแร่โลหะบริสุทธิ์ ไม่มีส่วนผสมใดๆ  หายากมากกว่าทอง30 เท่า จึงเป็นโลหะที่มีค่ามากที่สุด และมีความแข็งทนทาน โลหะชนิดนี้จึงใช้เป็นส่่วนผสมของอะไหล่เครื่องบิน หรือยานอวกาศ ในการทำเครื่องประดับ แพลทินัมมีความแข็งบุบเบี้ยวยาก และมีน้ำหนักมากกว่าทอง แต่จะทนรอยขีดข่วนได้น้อยกว่าทองคำ

แพลทินัม และ ทองขาว #0

ทองขาว (white gold)

เกิดจากการนำแร่ทองคำที่มีความอ่อน มาผสมกับแร่ชนิดอื่น เช่นแร่เงิน (Silver) หรือ แร่พาลาเดียม (Palladium) เพื่อเพิ่มความแข็งทำให้ยึดเกราะเพชรพลอยในการทำเครื่องประดับได้แน่นขึ้น และเพื่อลดสีเหลืองของทองให้อ่อนลง  เพราะฉะนั้นทองขาวที่ยังไม่ได้ทำการชุบเคลือบโรเดียมจึงมีสีออกเหลืองจางๆ   ทำให้หลายคนที่ใส่แหวนทองขาวไปนานๆแล้วสงสัยว่าทำไม่แหวนออกจากเหลือง เนื่องจากส่วนผสมหลักคือทองคำ สี Original ของทองขาวคือสีเหลืองจางๆ เมื่อโรเดียมที่ชุบเคลือดหลุดจางไปทำให้เห็นสีของแหวนจริงๆที่เป็นสีเหลืองจางๆ

แพลทินัม (ทองคำขาว) กับ ทองขาว เป็นแร่โลหะคนละชนิดกัน

สรุปได้คือ แพลทินัม (ทองคำขาว) กับ ทองขาว เป็นแร่โลหะคนละชนิดกัน ในการเลือกซื้อเครื่องประดับควรสอบถามทางร้านให้ชัดเจนว่าเป็นเครื่องประดับที่ทำจาก แพลทินัม หรือ white gold

แพลทินัม และ ทองขาว #3

ทางร้านพาสโซ่ รับทำเครื่องประดับทองขาว(White gold) 14k และ 18k สนใจสอบถามได้ตามช่องทางติดต่อทางร้านค่ะ

แพลทินัม และ ทองขาว #4


หน้านี้แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กุมภา 2563 เวลา 16:06:50 น.

ย้อนกลับ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สินค้าแนะนำ

สินค้าขายดี